image banner
Nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng học đường cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ chuẩn bị vào lớp 1 trên địa bàn thành phố Hải Phòng
Chiều 17/12, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố: “Giáo dục kỹ năng học đường cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ chuẩn bị vào lớp 1 trên địa bàn thành phố Hải Phòng”.

Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục cộng đồng đăng ký chủ trì thực hiện nhiệm vụ. Hội nghị do Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Phạm Thị Sen Quỳnh chủ trì.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phạm Thị Sen Quỳnh chủ trì Hội nghị.

Đề tài “Giáo dục kỹ năng học đường cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ chuẩn bị vào lớp 1 trên địa bàn thành phố Hải Phòng” tập trung nghiên cứu vấn đề chuẩn bị cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ thích ứng với môi trường học tập tiểu học trong bối cảnh giáo dục hòa nhập. Xuất phát từ thực tiễn nhiều trẻ rối loạn phổ tự kỷ, dù đã được can thiệp sớm hoặc học tiền học đường, vẫn gặp khó khăn khi bước vào lớp 1 hòa nhập. Đề tài hướng tới việc đánh giá một cách toàn diện thực trạng giáo dục kỹ năng học đường cho trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng này. 

Quang cảnh Hội nghị.

Nội dung nghiên cứu của đề tài bao gồm: tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước về giáo dục kỹ năng học đường cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc giáo dục kỹ năng học đường trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1; khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục kỹ năng học đường cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại các trường mầm non, trường tiểu học và các trung tâm can thiệp, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực trạng, đề tài đề xuất các giải pháp giáo dục kỹ năng học đường nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ khi bước vào bậc tiểu học. 

Đề tài được tiếp cận theo hướng liên ngành, kết hợp giáo dục đặc biệt, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và quản lý giáo dục hòa nhập, chú trọng mối liên hệ giữa đặc điểm phát triển của trẻ rối loạn phổ tự kỷ, yêu cầu của chương trình giáo dục tiểu học và sự kế thừa nội dung giáo dục ở bậc mầm non. Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn cho công tác tổ chức giáo dục kỹ năng học đường, hỗ trợ trẻ rối loạn phổ tự kỷ thích ứng tốt hơn với môi trường học tập ở lớp 1, đồng thời làm căn cứ cho việc xây dựng và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập tại thành phố Hải Phòng.

Các thành viên Hội đồng tham gia ý kiến.

Căn cứ nội dung thuyết minh của đại diện nhóm nghiên cứu trình bày, các thành viên Hội đồng đánh giá cao tính nhân văn của đề tài, đồng thời cũng đưa ra một số ý kiến đóng góp đối với nhóm nghiên cứu. Theo đó, Hội đồng đề nghị đơn vị cần rà soát, điều chỉnh tên đề tài, xây dựng mục tiêu bám sát theo tên đề tài, bổ sung nội dung trên cơ sở ý kiến phản biện của các thành viên hội đồng, tập trung đề xuất các phương án, giải pháp có tính ứng dụng thực tế.

Các thành viên Hội đồng và nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm.

Kết thúc Hội nghị, Hội đồng tư vấn nhất trí thông qua nhiệm vụ nghiên cứu, đề nghị Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục cộng đồng nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định để Sở Khoa học và Công nghệ trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, triển khai trong thời gian tới./.

Thiên Bình

 

 

Admin
QR Code
Thứ 5, ngày 24 tháng 10 năm 2024
  • 16Giờ
  • 55Phút
  • 55Giây
Thông báo
image advertisement
 
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0