image banner
Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ khảo sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại thành phố Hải Phòng
Chiều 19/8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Cao Huy Long làm Trưởng đoàn và đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ đã có buổi làm việc với Sở KH&CN thành phố Hải Phòng. Dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Giám đốc Sở: Nguyễn Cao Thắng, Lê Văn Kiên, Vũ Đại Thắng cùng lãnh đạo các phòng/đơn vị thuộc Sở; đồng chí Phạm Văn Hùng, Giám đốc Cổng thông tin điện tử thành phố; đồng chí Hoàng Minh Trường, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Sở KH&CN thành phố Hải Phòng cho biết, triển khai các Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực KH&CN, Sở đã ban hành các Kế hoạch triển khai tới các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Trong thời gian từ 1/7-15/8/2025 Sở đã tiếp nhận và giải quyết 134 hồ sơ thủ tục hành chính; tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố ủy quyền cho Giám đốc Sở giải quyết một số thủ tục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ KH&CN; khảo sát tình hình triển khai Nghị định số 132/2025/NĐ-CP ngày 12/06/2025 của Chính phủ Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN. Triển khai Văn bản số 1915/SKHCN-CCTĐC ngày 11/7/2025 về việc phối hợp triển khai thực hiện quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, đến ngày 20/7/2025, Sở đã nhận được 59/114 báo cáo của UBND các xã, phường, đặc khu liên quan đến hoạt động này.

Bên cạnh đó, một số vướng mắc trong hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp cũng được đề cập tại Hội nghị, như: Quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều bước thẩm định, kiểm tra, kéo dài thời gian xử lý; Một số thủ tục chưa thống nhất khi quy định thời gian xử lý bằng “ngày” hoặc “ngày làm việc”, gây lúng túng khi áp dụng; những khó khăn trong các lĩnh vực tần số vô tuyến điện, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; qua đó kiến nghị Bộ KH&CN nghiên cứu, thống nhất quy định thời gian giải quyết tính theo “ngày làm việc”; ban hành hướng dẫn cụ thể về mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng để có cơ sở xử phạt; tổ chức các hội nghị tập huấn trực tuyến, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã, kết hợp đào tạo chuyên sâu cho cán bộ ở thành phố; cử chuyên gia hỗ trợ địa phương trong công tác thẩm định và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Phó Giám đốc Sở Nguyễn Cao Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Cao Huy Long ghi nhận những kết quả ban đầu của Sở KH&CN trong việc phối hợp, triển khai chính quyền 2 cấp lĩnh vực KH&CN. Đồng chí đề nghị: Hải Phòng tiếp tục là địa phương thí điểm mô hình phân cấp quản lý KH&CN trong chính quyền 2 cấp, làm cơ sở thực tiễn để Bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN tại cấp xã/phường, đặc khu, đặc biệt là về năng lực xây dựng, quản lý nhiệm vụ KH&CN và ứng dụng công nghệ số; Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng hướng dẫn khung về phân cấp, ủy quyền trong lĩnh vực KH&CN phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật có liên quan; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về KH&CN giữa 2 cấp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; Bộ cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý KH&CN trong giai đoạn mới.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Cao Huy Long phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng ngày, Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng, làm việc với UBND xã An Lão và UBND phường Phù Liễn về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền trong lĩnh vực KH&CN. Ghi nhận tại UBND xã An Lão sau hơn một tháng vận hành, từ 1/7 - 18/8/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp đón 7.117 lượt công dân, tiếp nhận 1.142 hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến đạt 1.048 hồ sơ, chiếm 91,77%, hồ sơ nộp trực tiếp là 94 hồ sơ, chiếm 8,23%. Kết quả cho thấy 1.035 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, đạt 90,6%, không có hồ sơ trễ hạn. Số hồ sơ bị hủy do rút là 45 hồ sơ, còn 62 hồ sơ đang trong thời gian xử lý. Tại UBND phường Phù Liễn, từ ngày 01/7 - 18/8/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn cũng đã tiếp nhận và hướng dẫn 4.900 lượt người dân, trong đó có 1.055 hồ sơ trực tuyến và 3.600 hồ sơ trực tiếp. Số lượng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đạt khoảng 3.600 hồ sơ ở các lĩnh vực như hộ tịch, thành lập và hoạt động doanh nghiệp, xây dựng… Đặc biệt, đã có 400 hồ sơ được thực hiện thanh toán trực tuyến.

Các đại biểu tham quan tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng.

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND xã An Lão.

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND phường Phù Liễn.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Cao Huy Long nhấn mạnh, thông qua buổi khảo sát và làm việc cùng địa phương sẽ kiểm tra và nắm bắt thực tế việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và những vướng mắc khi triển khai mô hình; ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của địa phương và tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ và các cơ quan liên quan xem xét, từ đó hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp./.

Anh Tuấn

Admin
QR Code
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thứ 5, ngày 24 tháng 10 năm 2024
  • 16Giờ
  • 55Phút
  • 55Giây
Thông báo
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0